AOT สรุปตัวเลขผู้โดยสารช่วงสงกรานต์ มีคนเดินทางรวม 2.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.3% โฟลว์ผู้โดยสารราบรื่น มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) เปิดเผยถึงปริมาณการจราจรทางอากาศระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2568 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ที่ผ่านมา ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)         ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) มีผู้โดยสารใช้บริการทั้งสิ้น 2.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.1% และผู้โดยสารภายในประเทศ 1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.2% ขณะที่มีเที่ยวบินทั้งหมด 16,064 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 7.6% แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 8,752 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 5.4% และเที่ยวบินภายในประเทศ 7,312 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 10.3% โดย ทสภ.มีผู้โดยสารรวม 1.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีเที่ยวบินรวม 7,345 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.6% ส่วน ทดม.มีผู้โดยสารรวม 664,470 คน เพิ่มขึ้น 5% และมีเที่ยวบินรวม 4,523 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.2% ขณะที่ ทชม.มีผู้โดยสารรวม 169,690 คน เพิ่มขึ้น 6.1% และมีเที่ยวบินรวม 1,277เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 12.5% ด้าน ทชร.มีผู้โดยสารรวม 40,340 คน เพิ่มขึ้น 3.5% และมีเที่ยวบินรวม 274 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 7% สำหรับ ทภก.มีผู้โดยสารรวม 360,120 คน เพิ่มขึ้น 4.1% และมีเที่ยวบินรวม 2,173 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 8.2% และ ทหญ.มีผู้โดยสารรวม 67,590 คน เพิ่มขึ้น 10% และมีเที่ยวบินรวม 472 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 22%

ดร.กีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า AOT ได้บริหารจัดการการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และมีความคล่องตัวในทุกขั้นตอน ทั้งกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าและขาออก โดยการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาให้บริการ ทำให้สถิติระยะเวลาการใช้บริการในแต่ละขั้นตอนลดลงอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เครื่องเช็กอินอัตโนมัติ (CUSS) และเครื่องโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD) ลดเวลาในกระบวนการเช็กอินและโหลดกระเป๋าจากเดิมเฉลี่ย 20 นาที ลดลงเหลือน้อยกว่า 1 นาที ระบบ Biometric ลดเวลา ณ จุดให้บริการต่างๆ ที่ต้องยืนยันตัวตน จากเดิมเฉลี่ย 3 นาที ลดลงเหลือเพียง 1 นาที และเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automated Border Control: ABC) ลดเวลารอคิวและกระบวนการตรวจหนังสือเดินทางจากเดิมเฉลี่ย 15 นาที ลดลงเหลือน้อยกว่า 2 นาที เป็นต้น ส่งผลให้สถิติการให้บริการในภาพรวมของ AOT ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าการบริหารจัดการของ AOT สามารถทำได้ดีกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ ได้แก่ กระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศกำหนดเป้าหมายที่ 40 นาทีต่อคน กระบวนการผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศกำหนดไว้ที่ 55 นาทีต่อคน กระบวนการผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศกำหนดเป้าหมายที่ 35 นาทีต่อคน และกระบวนการผู้โดยสารขาออกภายในประเทศกำหนดไว้ที่ 

40 นาทีต่อคน


นอกจากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้แล้ว AOT ยังมุ่งมั่นสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าประทับใจ (Enhance the Airport Experience) โดยอยู่ระหว่างทยอยปรับปรุงพื้นที่ให้บริการบางจุดภายในอาคารผู้โดยสารสำหรับเป็นพื้นที่พักคอย พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สันทนาการ และจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีทั้งไทยและสากล เป็นต้น เพื่อความรื่นรมย์ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานได้สัมผัสการเดินทางที่สะดวกสบาย ผ่อนคลาย และสนุกสนาน โดยเฉพาะที่ ทสภ.ซึ่ง AOT ได้เร่งพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อขยับอันดับของสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Airport) สู่เป้าหมาย 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี ซึ่งในปีนี้ (ปี 2568) ทสภ.ติดอันดับที่ 39 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 58 โดยขึ้นมา 19 อันดับจากปีก่อน

ดร.กีรติ กล่าวในตอนท้ายว่า AOT มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่องให้เป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว เพื่อการเติบโตที่มั่งคงและยั่งยืน


---------------------------------------------

ฉบับที่ 37/2568 วันที่ 22 เมษายน 2568 

ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์ 0 2535 5245, 0 2535 5240

โทรสาร  0 2535 5216 

อีเมล aot_media@airportthai.co.th 

เว็บไซต์ www.airportthai.co.th


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ! Kloss Wellness Clinic ผู้นำคลินิกดูแลสุขภาพครบวงจร ขึ้นรับรางวัล สถานประกอบการฟื้นฟูและชะลอวัยดีเด่นแห่งปี ในงาน THE WORLD'S HIGHEST AWARDS 2024

โรงเรียนสวนกุหลาบสมุทรปราการ จับมือ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บิน ประเทศจีน จัดพิธีลงนามทำ MOU เปิดศูนย์ประสานงานและการเรียนรู้ภาษาจีน

งานบุญกฐิน ประจำปี 2567 วัดบางพลีใหญ่กลาง รวมยอดจากสายบุญทุกสาย กว่า 1.6 ล้านบาท อย่างไม่เป็นทางการ